โครงการฝึกอบรมเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ(EdPEx)
เครือข่าย
C_IQA ภาคใต้ตอนบน
26 กุมภาพันธ์ 2556 มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต
รศ. พญ. นันทนา ศิริทรัพย์ (วิทยากรบรรยายได้ดีมาก
สนุกสนานและเข้าใจง่าย
อาจารย์แพทย์จากจุฬา)
เกณฑ์ลักษณะนี้ถ้าไม่ปฏิบัติก็จะต้องตก
เหมือนวิชาแคลคูลัส เรื่องบางเรื่องต้อง
เนื้อหาจะครอบคลุม 2 ส่วนคือ
พัฒนาการ ทำไมจึงกลายมาเป็น EdPEx และ หลักการของ ExPEx
1.
พัฒนาการของระบบประกันคุณภาพการศึกษาไทย
2.
เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ
Education Criteria for Performance Excellence(EdPEx)
·
QA เริ่มเข้ามาในบ้านเราปี 2539
ทบวงประกาศนโยบายการประกันคุณภาพการศึกษา
·
ระบบQA ประเทศไทย มีแบบภายในและภายนอก
เราต้องการให้ไปถึงการตรวจสอบประเมินเทียบกับมาตรฐานสากล ซึ่งไม่ง่าย
·
การประกันคุณภาพภายในและภายนอกมีการเชื่อมโยงกันที่จุดไหน
ที่รายงานประจำปี ถ้าเราฉายภาพที่ถูกต้องขององค์กร คนที่มาประเมินจะเห็นของจริง จึงขึ้นกับหน่วยงานว่าต้องการได้รับข้อมูลป้อนกลับที่เป็นของจริงแค่ไหน เราต้องคิดเองว่าจะทำแค่ไหน
เราควรอยู่แบบ “กินอยู่อย่างพอเพียง
ชื่อเสียงก้องโลก”
·
กรอบแผนอุดมศึกษาระยะยาว 15 ปี ฉบับที่
2 (2551-2565)
พูดถึงการยกระดับอุดมศึกษาไทย
เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในโลกาภิวัฒน์ โดยมีการนำ EdPEx มาใช้
EdPEx 2552-2553
TQA 2555-2556 Balrige (Edu
Version) 2013-2014
ถ้าใช้เกณฑ์ตัวนี้ดียังไง?
ดีที่ทำให้เราได้อยู่แถวหน้า outcome based , result based
เกณฑ์นี้จะช่วยสถาบันท่านได้อย่างไร?
มีแนวทางในการดำเนินการอย่างบูรณาการ
เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ Education
Criteria for Performance Excellence (EdPEx)
เป็นบรรทัดฐานสำหรับการดูแลทั้งองค์กร ไม่ใช่เป็นหย่อมๆ
เกณฑ์ประกอบด้วยคำถาม มี 7 หมวดคือ การนำองค์กร การวางแผนกลยุทธ์
การมุ่งเน้นลูกค้าและการตลาด การวัดวิเคระห์และการจัดการความรู้
การมุ่งเน้นบุคลากร การจัดการกระบวนการ และผลลัพธ์
The Education Criteria are a set of questions about seven critical
aspects of managing and performing as an organization:
1. Leadership
2. Strategic planning
3. Customer focus
4. Measurement,
analysis, and knowledge management
5. Workforce focus
6. Operations focus
7. Results
EdPEx เข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2546 เริ่มประเมินที่คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล ( แพทย์จุฬาตอนที่ทำครั้งแรกได้ 700 จาก
1000
ต่อมาเมื่อทำเปรียบเทียบครั้งต่อๆไปเหลือร้อยเศษๆ)
พื้นฐานของเกณฑ์ มาจากค่านิยมหลักและแนวคิด ซึ่งมีหลากหลาย ได้แก่
1.
การนำองค์กรอย่างมีวิสัยทัศน์
2.
การเป็นเลิศที่มุ่งเน้นการเรียนรู้
3.
การเรียนรู้ขององค์กรและของแต่ละคน มหาวิทยาลัยของเรามีสิ่งใดที่เป็นเลิศ
4.
การให้ความสำคัญกับคณาจารย์
บุคลากรและเพื่อร่วมงาน เราดูแลให้คนของเรามีความสุขพร้อมที่จะทำงานให้เราหรือไม่
5.
ความคล่องตัว องค์กรเรามีความคล่องตัวแค่ไหน เช่น
ในห้องสอนไม่มีสายต่อคอมพิวเตอร์
การเบิกเงินซื้อของราคาไม่แพงแต่ต้องเขียนเบิกหลายฟอร์ม
6.
การมุ่งเน้นอนาคต การที่เราปรับหลักสูตรทุก
5
ปี เพราะเราสร้างบัณฑิตเพื่ออนาคต ไม่ใช่สร้างนักประวัติศาสตร์
7.
การจัดการเพื่อนวัตกรรม เราควรทำสิ่งใหม่ๆ
8.
การจัดการโดยใช้ข้อมูลจริง
9.
ความรับผิดชอบต่อสังคม
10.
การมุ่งเน้นที่ผลลัพธ์และการสร้างคุณค่า
11.
มุมมองในเชิงระบบ
ถ้าเชื่อทั้งหมดนี้ให้กลับไปอ่านเกณฑ์
เพราะเกณฑ์เหล่านั้นสร้างมาจากความเชื่อเหล่านี้
เกณฑ์มีทั้งหมด 7 หมวด
เกณฑ์นี้มีคุณลักษณะสำคัญอยู่ 4 เรื่อง
1.
เกณฑ์นี้เน้นผลลัพธ์ รู้ได้อย่างไร
หมวด 7 ให้คะแนนถึง 450 จาก 1000 คะแนน
2.
เกณฑ์ไม่กำหนดวิธีการและวิธีใช้
ของบางอย่างดีสำหรับคนหนึ่งแต่อาจจะไม่ดีสำหรับอีกคน
สถาบันหนึ่งใช้ดำเนินการอาจไม่ดีสำหรับสถาบันอื่น
3.
เกณฑ์สนับสนุมมุมมองเชิงระบบ
ถ้าแก้ปัญหาไฟไหม้ถ้าแก้ปัญหาโดยการดับไฟอาจได้คะแนนแค่ 0-5% ถ้าคิดจะพัฒนาโดยการติดท่อฉีดน้ำให้มากขึ้น
ฉีดน้ำได้เร็วขึ้น อาจได้ 10-25% ถ้าศึกษาประเมินห้องที่เสี่ยงต่ออัคคีภัย ติดเซ็นเซอร์
ติด springer คะแนนได้ 30-45% ถ้าติดทั้งระบบเป็น
systemwide ได้ 50-65% ถ้าทำโดยไม่ให้มีไฟเกิดขึ้น เช่น ใช้วัสดุกันไฟ
ทำระบบป้องกัน อาจได้จาก 70-100%
4.
เกณฑ์สนับสนุนเป้าประสงค์
ในเรื่องของกระบวนการ เกณฑ์นี้ไม่ใช้คำว่า PDCA แต่ใช้คำว่า ADLI Approach-Deployment-Learning-
Integration การวางแผนซึ่งรวมการออกแบบ การเลือกตัววัดและการถ่ายทอดเพื่อนำไหปฏิบัติ
การปฏิบัติตามแผน การประเมินความก้าวหน้าและการได้มาซึ่งความรู้ใหม่ การปรับแผนโดยบูรณาการจากผลการประเมิน
การเรียนรู้ ปัจจัยนำเข้าใหม่ ข้อกำหนดใหม่ รวมทั้งโอกาสในการสร้างนวัตกรรม
ในการบูรณาการ
เราต้องมองเป้าประสงค์ ทำให้เป็นระบบ มุ่งไปในทางเดียวกัน สิ่งที่ดีที่สุดคือไปในทางเดียวกั น มีการเสริมกำลังกันตลอดเวลา
แทนที่จะใช้แรงคนเดียว เราอาจใช้แรงร่วมกัน
ถ้าเราทำสอดคล้องกัน ผลลัพธ์ย่อมจะออกมามาก
ในส่วนของผลลัพธ์
ปัจจัยที่เราจะดูกันคือ 4 เรื่องนี้ เรียกภาษาอังกฤษว่า
LeTCi เล็ตซี
1.
ระดับผลการดำเนินการ (Level)
ได้ตามเป้าหมายระดับใด มีคนยิงธนูเห็นเป้าที่ยิงถูกตรงกลางตลอดเวลา
ซึ่งเป็นฝีมือเด็ก เด็กบอกว่า ก็ผมมาวาดเป้าทีหลัง คล้ายๆที่ เราหลอกสมศ.ด้วยวิธีการแบบนี้
2.
แนวโน้ม (Trend)
3.
การเปรียบเทียบ (Comparison) เรามีคู่เปรียบเทียบหรือไม่
ถ้าเราเป็นเลิศที่สุดให้หันไปมองคนข้างหลังแล้วทิ้งห่าง โดยดูระยะห่าง
4.
ความครอบคลุมและความสำคัญของผลลัพธ์ (Integration)
เช่น
บางสถาบัน จำนวนรวมการรับนักศึกษาสูง แต่ถ้าไปดูรายคณะ จะพบว่าบางคณะยอดรับต่ำมาก
ทำแบบสอบถาม “เรามีความก้าวหน้าหรือไม่”
ถามเกี่ยวกับสภาพการทำงานของเราใน 7 หมวดตาม EdPEx
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น